วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดาวเทียมอีกดวงจ่อตกถึงโลกปลายเดือนตุลานี้

ดาวเทียมโรแซต ROSAT ของเยอรมนีหลุดจากวงโคจร
  จะตกลงสู่โลกปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ น่าซ่าเผยอาจอันตรายกว่า ดาวเทียม UARS
       เมื่อวันเสาร์ (24 กันยายน) ที่ผ่านมา โลกได้เกาะติดสถานการณ์ดาวเทียม UARS ที่ตกลงสู่พื้นโลก และเมื่อวานนี้ (30 กันยายน) เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษก็ได้เผยแพร่ข่าวว่า จะมีดาวเทียมอีกดวงหนึ่งที่หลุดจากวงโคจรและคาดว่าจะตกลงสู่พื้นโลกในปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
        ในรายงานระบุว่า ดาวเทียมดังกล่าวคือ ดาวเทียมโรแซต (ROSAT) ของเยอรมนีซึ่งมีน้ำหนัก 2 ตันครึ่งดวงนี้ ถูกยิงขึ้นสู่อวกาศในปี 1990 ก่อนจะถูกปลดระวางในปี 1998  โดยหน่วยงานด้านอวกาศของเยอรมนีออกมาเผยว่า แม้ว่าดาวเทียมโรแซตนี้มีขนาดเล็กกว่าดาวเทียม UARS แต่คาดว่า น่าจะมีชิ้นส่วนเล็ก ๆ ตกลงสู่พื้นโลกมากกว่า และอาจมีชิ้นส่วนที่เป็นของมีคมด้วย จึงคาดการณ์ว่าดาวเทียมดวงนี้มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนถึง 1 ใน 2,000 ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าที่นาซ่าเคยคาดไว้กับดาวเทียม UARS ที่ 1 ต่อ 3,200
        โดย ไฮเนอร์ คลินกราด หัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศภาคพื้นยุโรป กล่าวว่า นี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ไม่สามารถคาดคะเนได้อย่างแน่นอนว่าดาวเทียมดวงนี้จะตกสู่พื้นโลกเมื่อไหร่หรือที่ไหน จนกว่าจะถึงเวลา 2 ชั่วโมงก่อนดาวเทียมเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกแล้ว จึงจะสามารถคำนวณเพื่อหาความแน่นอนในเวลาและสถานที่ที่ดาวเทียมจะตกได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก space.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น