วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ความคืบหน้าดาวเทียมไทยคม 6

ดาวเทียมไทยคม 6 ทดสอบเทคนิคก่อนส่งมอบไอซีที
          หลังประสบความสำเร็จในการจัดส่งดาวเทียมไทยคม 6ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา) ไทยคม เตรียมทดสอบคุณภาพสัญญาณ และโอนย้ายช่องสัญญาณ รองรับธุรกิจบรอดคาสต์ระดับ Hot Bird ก่อนส่งมอบดาวเทียมไทยคม 6 ให้แก่กระทรวงไอซีทีภายในวันที่ 31 มกราคม นี้
          นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านเทคนิค บริษัท ไทยคม กล่าวว่าหลังจากได้ดำเนินการจัดส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรค้างฟ้า (Geostationary Orbit) ตำแหน่งที่ 78.5 องศาตะวันออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไทยคมได้เตรียมดำเนินการทางเทคนิคเพื่อทดสอบคุณภาพดาวเทียมและช่องสัญญาณ ก่อนส่งมอบให้เป็นทรัพย์สินของกระทรวงไอซีที ก่อนที่จะโอนย้ายช่องสัญญาณของลูกค้ามายังดาวเทียมไทยคม 6 ตามขั้นตอนต่างๆ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ไทยคมได้เตรียมแผนการดำเนินงานทางเทคนิค และประสานงานกับผู้ให้บริการรายต่างๆ รวมทั้งเตรียมการประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งผู้ชมให้ทราบถึงการดำเนินการ กรณีผู้ชมทางบ้านอาจได้รับผลกระทบการรับชมชั่วคราว ในวัน-เวลาที่ทำการทดสอบคุณภาพและโอนย้ายช่องสัญญาณ


          ทั้งนี้ไทยคมมีกำหนดดำเนินการทางเทคนิคโดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่


ช่วงที่ 1 การทดสอบคุณภาพสัญญาณ ตั้งแต่ 02.00 น. ของวันที่ 27 - 29 มกราคม 2557

ช่วงที่ 2 การโอนย้ายช่องสัญญาณดาวเทียม ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 

ซึ่งระหว่างการดำเนินการทั้ง 2ช่วงดังกล่าว อาจส่งผลให้รายการโทรทัศน์บางช่องไม่สามารถรับชมรายการได้เป็นการชั่วคราว 

โดยได้เตรียมการขึ้นข้อความประชาสัมพันธ์การดำเนินการที่หน้าจอโทรทัศน์ตลอด การดำเนินการ
          'ไทยคมได้กำหนดช่วงเวลาการดำเนินการที่เกี่ยวข้องที่ชัดเจนและจำกัดระยะเวลา ให้น้อยที่สุด เพื่อลดการรบกวนการรับชมรายการของผู้ชมทางบ้าน และสนับสนุนการให้บริการของลูกค้าไทยคมทุกราย อย่างไรก็ตาม ไทยคมขออภัยในความไม่สะดวกดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการต่างๆ นั้น ก็เพื่อพัฒนาคุณภาพสัญญาณการถ่ายทอดช่องรายการต่างๆ ให้ผู้ชมทุกท่านได้รับอรรถรสและประสบการณ์ในการรับชมรายการที่มีภาพและเสียง คุณภาพสูง รวมถึงรองรับช่องรายการเพิ่มเติมมากขึ้นจากดาวเทียมไทยคม 6 โดยหลังจากทำการทดสอบคุณภาพสัญญาณเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการส่งมอบให้กับกระทรวงไอซีทีภายในวันที่ 31 มกราคม 2557 ต่อไป'
          สำหรับดาวเทียมไทยคม 6 เป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ ที่จัดส่งขึ้นสู่วงโคจรในตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับดาวเทียมไทยคม 5 (Hot Bird) โดยมีศักยภาพในการถ่ายทอดสัญญาณ ทั้งย่านความถี่ เค-ยูแบนด์ และซี-แบนด์ ประกอบด้วย ย่านความถี่เค-ยูแบนด์ จำนวน 9 ทรานสปอนเดอร์ ให้บริการในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และย่านความถี่ ซี-แบนด์ จำนวน 24 ทรานสปอนเดอร์ ถ่ายทอดสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทวีปแอฟริกา ดาวเทียมไทยคม 6 จะช่วยขยายศักยภาพทางธุรกิจของบริษัทในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม และการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ ไปยังกลุ่มลูกค้าต่างๆ ในพื้นที่ให้บริการ และตอกย้ำความเป็นดาวเทียม Hot Bird ที่แข็งแกร่งของไทยคมต่อไป

ขอขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น